Các hình thức di chuyển tại Pháp

15/05/2023 12:44

 

 

Các hình thức di chuyển tại Pháp

 

[Inter Edu] Là một quốc gia có vùng lãnh thổ trải rộng với lịch sử phát triển lâu đời, cùng với vị trí địa lý tại trung tâm khối Châu Âu, nước Pháp đã sớm xây dựng một hệ thống mạng lưới giao thông rộng khắp và vô cùng đa dạng. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các loại hình di chuyển phổ biến ở Pháp bao gồm đường bộ, đường sắt, đường thuỷ và đường hàng không. 

 

1. Đường bộ

Cũng như tại nhiều quốc gia khác, di chuyển bằng đường bộ là phương thức phổ biến nhất tại Pháp. Thực vậy, với địa thế tương đối bằng phẳng, và có thể kết nối với nhiều quốc gia, ngay từ thời cổ đại, nước Pháp đã xuất hiện nhiều tuyến đường giao thông quan trọng.

Ngày nay, Pháp có mạng lưới đường bộ phát triển, với các tuyến đường được thiết kế rộng rãi và an toàn. Nhờ vậy, người dân Pháp có thể di chuyển trong nội địa bằng nhiều phương tiện đường bộ, chẳng hạn như phương tiện cá nhân, taxi, xe khách, hay xe đi chung.

Map

Description automatically generated

Các trục quốc lộ chính tại Pháp

 

Phương tiện cá nhân: Cũng như nhiều quốc gia khác, tại Pháp, người dân có quyền sở hữu các loại phương tiện giao thông đường bộ khác nhau, từ scooter, xe đạp, xe máy, xe ô tô… Và để có thể lưu thông an toàn, người lái cần có kiến thức nhất định về luật pháp và văn hoá giao thông tại Pháp. Với các phương tiện cơ giới như xe máy, xe ô tô, bằng lái xe là điều kiện bắt buộc với người lái xe.

Taxi: Có nhiều hãng taxi (bao gồm taxi truyền thống lẫn taxi công nghệ) tại Pháp, cho phép mọi người di chuyển đến các địa điểm khác nhau trên khắp cả nước. So với các phương tiên giao thông công cộng, taxi có ưu điểm là riêng tư, và có thể sẵn sàng phục vụ 24/7. Tuy nhiên, với mức giá tương đối đắt (dao động từ 1 đến 3 euro cho mỗi km di chuyển), phương tiện này chủ yếu được các du khách quốc tế mới đặt chân tới Pháp sử dụng, và chủ yếu được dùng để di chuyển từ sân bay tới khách sạn tại nội đô thành phố.

Xe khách: Có thể được chia ra thành xe khách đô thị (hay còn gọi là xe bus) và xe khách liên tỉnh (đường dài).

Với xe bus, gần như mọi đô thị tại Pháp đều sở hữu mạng lưới tuyến bus cho riêng mình, và thậm chí còn kết nối với các địa phương lân cận. 

Xe bus trong nội đô thành phố có thể được chia theo nhiên liệu (bus truyền thống chạy dầu/xăng; bus điện); theo loại hình (xe bus thường; trolleybus – một hình thức lai giữa xe bus thường và tramway; xe bus dịch vụ cao BHNS – tương tự như bus nhanh BRT tại Hà Nội); theo kích thước (minibus; bus vừa; bus 2 toa…) nhưng đặc điểm chung đều chạy bằng bánh lốp trên đường nhựa.

Giá vé cho xe bus tại Pháp tương đối rẻ, chỉ khoảng 1-2 eur cho 1 lượt không giới hạn trong 60 phút, và có thể tiết kiệm hơn nếu mua theo số lượng lớn hoặc mua vé ngày/tuần/tháng… nên di chuyển bằng xe bus được nhiều bạn sinh viên tại Pháp lựa chọn.

Vừa giảm thiểu tắc đường, lại hạn chế tác động tới môi trường so với các phương tiện cá nhân, nên chính quyền Pháp rất chú trọng đầu tư các hình thức giao thông công cộng, đặc biệt là xe bus. Để khuyến khích người dân sử dụng loại hình này, tại nhiều vùng, chính quyền đã có nhiều chính sách ưu đãi khác nhau: Giảm giá/miễn phí cho một số đối tượng nhất định; miễn phí trong một số ngày nhất định; miễn phí hoàn toàn toàn bộ hay một số tuyến xe bus nhất định.

Bên cạnh những ưu điểm trên, nhược điểm lớn nhất của hệ thống xe bus là các tuyến cố định theo lịch trình và thời gian; vậy nên nếu bạn trễ một chuyến thì bắt buộc phải đợi chuyến sau, và thời gian chờ đợi sẽ dao động từ 5-30 phút. Bên cạnh đó, vào giờ thấp điểm (ví dụ đêm, hoặc vào các dịp nghỉ lễ), tần suất phục vụ của chuyến bus sẽ bị cắt giảm, nên sẽ gây bất tiện cho hành khách trong việc sắp xếp lịch trình.

Xe khách liên tỉnh tại Pháp là hệ thống các tuyến xe kết nối các thành phố và các tỉnh thuộc cùng một vùng. So với các tuyến bus nội đô, hệ thống bus liên tỉnh thường có tần suất thấp (có khi chỉ có 1-2 chuyến/ngày). Ngoài các chuyến do chính quyền quản lý, còn có các chuyến xe khách do các đơn vị tư nhân vận hành, đơn của như Flixbus, Blablabus với hàng trăm tuyến trải rộng không chỉ khắp nước Pháp mà còn kết nối đến các quốc gia khác trong Châu Âu.

Xe đi chung (qua ứng dụng Blablacar): Đây là một dịch vụ đi nhờ xe phổ biến ở Pháp, giúp người sử dụng có thể chia sẻ chi phí di chuyển khi đi từ một địa điểm đến địa điểm khác. Theo đó, giả sử bạn muốn đi từ thành phố này đến thành phố kia vào một ngày nhất định, việc đầu tiên là nhập thời gian và điểm xuất phát cùng điểm đích của mình trên ứng dụng. Nếu tại khoảng thời gian đó, có một người khác (tạm gọi là tài xế) có lịch trình di chuyển phù hợp và trên xe của họ còn chỗ trống, bạn có thể nhờ họ cho đi nhờ và trả một khoản phí nhất định. Thông thường, khoản phí này sẽ rẻ hơn một chút so với việc đi tàu, chưa kể sẽ giúp bạn giao lưu kết bạn với tài xế cùng những hành khách khác.  

 

2. Đường sắt

Đường sắt là phương tiện di chuyển quan trọng tại Pháp. Xét theo mức độ thì hệ thống đường sắt có thể được chia thành 3 dạng: Đường sắt đô thị, đường sắt vùng, đường sắt quốc gia.

Đường sắt đô thị được chia làm 2 loại chính: métro (tàu điện ngầm) và tramway (tàu điện trên mặt đất). Bên cạnh đó, một số thành phố còn phát triển một số loại khác như tramway bánh lốp (tramway sur pneu) – các toa tàu di chuyển bằng bánh lốp trên đường nhựa nhưng vẫn bị cố định 1 phần với 1 thanh ray trên mặt đất; hay tàu điện hạng nhẹ (Véhicule Automatique Léger - VAL) với sức chuyên chở thấp hơn métro, chạy hoàn toàn tự động. 

Các hệ thống đường sắt đô thị thường được quản lý bởi chính quyền thành phố; vì vậy mức giá tương đối rẻ (dao động 1-2 eur cho 1 lượt). Ngoài ra, do được quản lý cùng với hệ thống xe bus nội đô, vé của xe bus và vé của tàu điện hoàn toàn có thể sử dụng chéo cho nhau.

 

Hệ thống đường sắt đô thị tại Pháp

 

Đường sắt vùng (Transport express régional – TER; hoặc Réseau Express Régional – RER) là hệ thống đường sắt kết nối các tỉnh trong cùng một vùng ở Pháp. Với lịch sử xây dựng và phát triển lâu đời, 99% các tỉnh tại Pháp có kết nối đường ray xe lửa; và do vậy việc du hành bằng tàu hoả trong vùng là một sự lựa chọn không tồi cho các du khách. So với các chuyến xe bus liên tỉnh, các tuyến đường sắt vùng, tuy có mức giá cao hơn, nhưng lại có tần suất hoạt động lớn hơn, và tốc độ di chuyển cũng cao hơn.

Tại vùng Ile-de-France, với đặc thù giá nhà đất tại Paris ở mức rất cao, người dân có xu hướng thuê/mua nhà tại các tỉnh ngoại ô và di chuyển vào thành phố hằng ngày bằng mạng lưới đường sắt vùng bằng mạng lưới đường sắt vùng. Có lẽ chính vì lưu lượng sử dụng cao hơn hẳn so với các vùng còn lại trong cả nước nên hệ thống đường sắt tại đây được đặt tên riêng là RER, thay vì TER.

 

Map

Description automatically generated

Mạng lưới RER – mạng lưới đường sắt vùng Ile-de-France

 

Đường sắt quốc gia tại Pháp được quản lý bởi công ty đường sắt quốc gia Pháp SNCF (Société nationale des chemins de fer français), và có sự kết nối dày đặc tới mọi vùng của Pháp.

 

Exclusif - La carte de l'état réel des trains du quotidien

Mạng lưới đường sắt tại Pháp

 

Đặc biệt, trong số này, có những tuyến đường sắt cao tốc TGV (Train à grande vitesse) – niềm tự hào của người Pháp. Được đầu tư những công nghệ tiên tiến nhất, TGV từng nắm giữ kỷ lục chạy nhanh nhất trên thế giới với tốc độ lên tới trên 500km/h, ngang với một chiếc máy bay thương mại cỡ nhỏ. 

undefined

Các tuyến TGV tại Pháp

 

3. Đường thuỷ

Là một quốc gia có 3 mặt giáp biển và có nhiều con sông lớn chảy qua, giao thông đường thuỷ cũng là một trong những phương thức di chuyển tại Pháp. Theo đó, có hai loại hình chính có vai trò nhất định trong đời sống thường nhật của người dân: Các tuyến đường biển nhằm kết nối phần lục địa nước Pháp với các đảo xung quanh (đặc biệt là đảo Corse) cùng một số lãnh thổ hải ngoại; và các chuyến tàu vượt sông trong nội đô. 

 

undefined

Hệ thống giao thông đường thuỷ tại Pháp

 

Đặc biệt, tại các thành phố du lịch nổi tiếng như Paris và Lyon, còn xuất hiện hình thức du thuyền trên sông. Đây cũng là một trải nghiệm đáng nhớ cho khách du lịch khi vừa có thể thưởng thức các bữa ăn ngon, vừa được tham quan và ngắm cảnh thành phố từ một góc khác mà khó có thể cảm nhận được khi ở trên bờ. 

 

4. Đường hàng không

Là một quốc gia rộng lớn, hàng không cũng một hình thức giao thông được đầu tư phát triển. Sở hữu mạng lưới đường sân bay trải rộng khắp cả nước, trong đó có nhiều sân bay quốc tế, các tuyến bay tại Pháp có khả năng kết nối du khách tới nhiều địa điểm trong và ngoài nước trong khoảng thời gian ngắn nhất, và như vậy, đồng nghĩa với chi phí di chuyển bằng hình thức giao thông này cũng ở mức cao nhất.

Các chuyến bay giá rẻ cũng xuất hiện nhiều tại Pháp, nhưng thường là các chặng bay ngắn (trong nội địa hoặc kết nối với một số thành phố tại Tây Âu), và du khách cũng bị hạn chế về lịch trình cũng như lượng hành lý được mang theo.

 

Hệ thống sân bay tại Pháp

 

>>> Top 20 ngành nghề thiếu hụt nhân lực tại Pháp

>>> Kinh nghiệm du học: Tiết kiệm chi phí khi đi du học

 

- Liên hệ  Inter Edu để được tư vấn miễn phí về yêu cầu đầu vào cũng như quy trình cách thức đăng ký - 

Đăng ký ngay để được định hướng chọn ngành nghề phù hợp du học Pháp

ĐĂNG KÝ NGAY

 

Mọi thắc mắc về thông tin, thủ tục quy trình du học Pháp, kính mời phụ huynh và sinh viên liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC INTER EDU

Địa chỉ: Tầng 4, tòa 29T1 Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 0961 325 550 -  0963 101 092

Facebook: https://www.facebook.com/interedudaotaoduhocphap

 

Tag: di chuyen tai Phap France du hoc Phap Phap
Thong ke